4Cs คือ??

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เขียนโดย Admin

หลักสากล 4Cs
เป็นหลักการจำแนกระดับต่างๆของเพชรหรือง่าย ๆ ก็คือวิธีการตัดสินว่าเพชรเม็ดนั้น ๆ มีคุณภาพอย่างไร โดยให้ดูถึงความบริสุทธิ์ที่เพชรมี ในหลักสากล สามารถแบ่งออกเป็น 4Cs ใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

· Clarity (ความบริสุทธิ์)

· Carat (น้ำหนักเพชรเทียบเป็นกะรัต)

· Color (สีของเพชร)

· Cut (รูปแบบและทรงการเจียระไน)

ระดับความบริสุทธิ์ (Clarity)
การจำแนกความบริสุทธิ์ของเพชร สามารถจำแนกได้ตามหลักสากล ดังนี้

1.Flawless (FL) - เป็นเพชรชั้นยอดน้ำงามที่สุด ไม่มีตำหนิหรือมลทินใดๆในทั้งเนื้อเพชรและผิวของเพชร

2.Internal Flawless (IF) - เป็นเพชรชั้นยอดที่ไม่มีตำหนิภายในเนื้อเพชรเลย

3.Very Very Small Inclusion (VVS1 / VVS2) - เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรให้เห็นได้น้อยมากๆ อาจจะต้องใช้กล้องชนิดพิเศษส่องจึงเห็น จำแนกออกเป็นระดับ 1 และ 2 ตามลำดับ หากตำหนิน้อยมากจะใช้ VVS1 หากตำหนิที่สามารถเห็นได้ชัดมากขึ้นจะใช้ VVS2

4.Very Small Inclusion (VS1 / VS2) - เป็นระดับของเพชรที่มีมลทินในเนื้อเพชรในระดับที่ต้องใช้กล้องชนิดพิเศษส่องดูจึงเห็น แต่โดยทั่วไปแล้วจะสามารถเห็นได้ชัดเจนมากกว่าระดับ VVS และอาจมีสีต่างๆในเนื้อของมลทินที่สามารถมองเห็นได้

5.Small Inclusion (SI1 / SI2) - เป็นระดับของมลทินที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จะมีขนาดที่เล็กอาจจะต้องสังเกต หรือใช้กระดาษขาวทาบและมองกับแสงไฟจึงเห็นชัดขึ้น ในระดับสายตาของผู้ยังไม่ชำนาญการ จะต้องใช้เวลานานในการสังเกต

6.Inclusion (I1 / I2 / I3) - เป็นระดับมลทินที่สามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน ซึ่งอาจจะมีเยอะมาก จนทำให้สังเกตได้เยอะ

กะรัต (Carat)
น้ำหนักซึ่งเป็นมาตรฐานในการวัดน้ำหนักของอัญมณี ซึ่งเทียบกับมาตราเมตริกได้ 0.2 กรัม ทั้งนี้ มาตรน้ำหนักกะรัตนี้ สามารถวัดระดับความบริสุทธิ์ของทองคำได้อีกด้วย ซึ่งทองคำ 24 กะรัตมีค่าความบริสุทธิ์ 100%

ที่มาของคำว่ากะรัต มาจากเมล็ดของผล การัต ซึ่งเมล็ดของผลชนิดนี้จะมีน้ำหนักเท่ากันทุกเมล็ด ซึ่งในสมัยโบราณนิยมใช้กันมาก เพราะไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนในการวัด จึงนำเอาเมล็ดจากผลการัต มาเป็นหน่วยในการวัดน้ำหนักของอัญมณี

สี (Color)
การจำแนกเฉดสีของเพชร สามารถเรียงจาก D ไปจนถึง Z ซึ่งหากแทนด้วยอักษร D จะหมายถึง มีความขาวใส สะอาดมากที่สุด หรือที่ทุกคนคุ้นเคยว่าน้ำ 100 ส่วน E ก็คือ น้ำ 99 ส่วนเฉดสีอื่นๆ จะไล่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งไปถึงตัวอักษร Z ที่จะเป็นสีเหลืองสด และถูกแยกออกเป็นเฉดสีเพชรแฟนซี

การจำแนกสีของเพชร จะแยกเฉพาะโทนสี ขาว และเหลืองเท่านั้น หากแยกออกไปจากนี้จะเป็นรูปแบบเพชรแฟนซี ซึ่งจะมีสีสันสดใสและแปลกตาออกไป

Cut (รูปแบบและทรงการเจียระไน)

มีการเจียระไนเพชรเป็นรูปทรงต่าง ๆ มากมาย ทั้งทรงกลม, สี่เหลี่ยม, หัวใจ, หยดน้ำ เป็นต้น (สามารถดูเพิ่มเติมได้จากรูปข้างบนนะคะ) ที่นิยมที่สุดคือทรงกลม หรือ Round Brilliant Cut

ก่อนที่จะซื้อเพชรก็ควรจะคำนึงถึง 4C ที่กล่าวมาข้างต้นนะคะ เพื่อที่จะได้เพชรที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับราคา แถมยังมีประโยชน์ในการอ่านใบรับประกัน หรือ Certification ของเพชรอีกด้วย TOP OF PAGE
ป้ายกำกับ:

แสดงความคิดเห็น