เทคนิคการดู ''ทองปลอม''

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เขียนโดย Admin

1.สังเกตดูยี่ห้อภาษาจีนว่ารู้จักหรือไม่ ถ้ายี่ห้อดูไม่ชัดเจน หรือตอกตัวอักษรจีนแบบมั่วๆ อ่านไม่รู้เรื่อง ก็ให้ระวังตัวให้ดีว่าเป็นทองปลอม แต่ก็ อย่าเพิ่งชะล่าใจเพราะปัจจุบัน มิจฉาชีพ บางคนปลอมแปลงยี่ห้อร้านชื่อดัง หรือตัดต่อหัวท้าย ของจริงมาใส่กับทองปลอมที่ทำขึ้นมาด้วย

2.สังเกตขนาดของทองรูปพรรณคือ ถ้าทองที่มาขาย น้ำหนัก 1บาท แต่มีขนาดเท่ากับทอง 2บาท (ต้องเปรียบเทียบกับทองลวดลายเดียวกัน)ก็ขอให้ระวังตัวให้ดี เพราะทองคำเป็นโลหะที่มีมวลหนักเกือบที่สุดในโลก ส่วนโลหะเงิน จะมีมวลมากกว่าทองคำเท่าตัวดังนั้นถ้าหากมิจฉาชีพนำสร้อยเงินชุบทองมาขายก็จะมีขนาดใหญ่กว่าทองจริงเท่าตัว

3.ลองโยนดูในมือ ดูน้ำหนักทองที่ตกกระทบกับมือเรา ถ้าเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์มานานจะสามารถบอกได้เลยว่าเป็นทองปลอมหรือไม่ เพราะถ้าทองจริงจะมี น้ำหนักที่คุ้นมือ ถ้าทองปลอมจะมีน้ำหนักเบาในมือ แต่ขอให้ระวังในกรณีที่เป็นทองยัดไส้เงิน หรือ ยัดไส้น้ำประสานทองเพราะจะโยนแล้ว หน่วงมือผิดปกติ ขอให้ใช้วิจารณญานด้วยว่าทองที่ลูกค้านำมาขายนั้น เป็นลายโปร่งหรือลายตัน ถ้าเป็นลายโปร่งแต่โยนแล้วหนักมือผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่ามีการยัดไส้เงิน หรือ น้ำประสานทองไว้ภายใน

4.ถ้าเป็นแหวนหรือกำไลเงินหุ้มทองให้ใช้วิธีการโยนให้แหวนตกกระทบลงกับตู้กระจก หรือโยนลงบนพื้นบ้าน แล้วฟังเสียงเวลาตกกระทบเปรียบเทียบกับแหวนทองจริงน้ำหนักเดียวกันของร้านเรา ว่ามีเสียงแตกต่างกันหรือไม่เพราะถ้าแหวนเงินยัดไส้จะมีเสียงตกกระทบกับกระจกหรือพื้นบ้านที่ดังกว่าเพราะหนากว่าแหวนทองจริง ที่เสียงจะเงียบกว่ามาก

5.ระวังลูกค้าที่ทำให้เราวุ่นวาย หมุนไปหมุนมา เปลี่ยนใจบ่อยๆ หรือ ทำท่ายื้อยักว่าจะขายแล้วเปลี่ยนใจไม่ขาย เอาทองที่ให้เราดูขึ้นๆลงๆจากกระเป๋า เพราะคนร้ายกำลังเปลี่ยนเส้น จากทองจริงที่ให้เราดูทีแรก กับทองปลอมที่เตรียมมากะเวลาเราเผลอไม่ทันสังเกตอีกที ก็เจอทีเด็ดทองปลอมจากเขาเลย

ข้อสำคัญที่สุดคืออย่าโลภ ถ้าลูกค้าคนไหนดูผิดปกติ วอกแวก น่าสงสัย บอก น้ำหนักทองที่มาขายไม่ถูกต้อง หรือบอกว่าตนเองไม่ได้เป็นเจ้าของทองแต่เพื่อนขอร้องให้เขานำมาขาย หรือให้คนแก่ หรือเด็กมาขาย ก็ขอให้ระวังเพราะเขาอาจจะโดนหลอกให้มาขาย แล้วเป็นแพะรับบาป ปฏิเสธการซื้อทองเก่าจากเขาจะเป็นการดีที่สุด
TOP OF PAGE
ป้ายกำกับ:

แสดงความคิดเห็น