อัญมณี คืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เขียนโดย Admin

อัญมณี หมายถึง แร่หรือสารอินทรีย์ที่เกิดตามธรรมชาติ ซึ่งคนให้ความสำคัญและคุณค่าสูงในการใช้เป็นเครื่องประดับ เพื่อแสดงถึงฐานะ อำนาจ คสามมั่นคง ความมั่งมี โดยรัตนชาติมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวในด้านความสวยงาม ความคงทน ความหายาก ความมีราคาสูง และสามารถนำติดตัวไปได้ง่าย
โดยแท้จริงแล้ว หมายถึง บรรดาแร่ที่มีคุณค่าหรือ ลักษณะที่เมื่อนำมาเจียไนหรือขัดมัน แล้วสวยงาม เป็นเครื่องประดับได้ อาจจะมีค่าสูงมากนับตั้งแต่ เพชร ทับทิม มรกต ลงไปจนถึงราคาถูก เช่น นิลตะโก เป็นต้น ควอรตซ์บางชนิด
เช่น นิลตะโก เป็นต้น ควอรอต์บางชนิด เช่น อะเกต (โมรา-โมกุล)บลัดสโตน เนไฟรต์ กับเจไดต์ หรือ เจด หรือที่เรียกกันว่าหยก และแร่ หรือหินบางชนิดที่มีสีเป็นที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้รวมเรียกหินสี (Coloured stone)
การแบ่งรัตนชาติออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ

เพชร (Diamond)
พลอยหรือหินสี (Coloured Stone)
การที่แบ่งรัตนชาติออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆโดยจำแนกเพชรออกจากพลอยหรือหินสี เนื่องจากเหตุผลหลายประการ คือ

เพชรที่มีคุณภาพดีที่สุด มักเกือบไร้สี ขณะที่พลอยคุณภาพดีที่สุดจะมีสีต่างๆ
คุณสมบัติทางกายภาพและทางแสงของเพชร แตกต่างกับพลอยอย่างเห็นได้ชัด
เพชนมีมาตราฐาน คุณภาพ และปริมาณในการกำหนดราคาซื้อขายในตลาด ส่วนพลอยยังไม่สามารถมีมาตราฐานกำหนดให้
แร่มีมากหลายชนิดประมาณ 2,000 กว่าชนิด แต่มีเพียง 90 ชนิด ที่จัดเป็นแร่รัตนชาติ และเพียง 20 ชนิด ที่จัดว่ามีความสำคัญในวงการรัตนชาติ การตรวจรัตนชาติมีขีดจำกัดมากกว่าตรวจแร่ทั่วๆไป เนื่องจากรัตนชาติไม่สามารถที่จะนำมาตรวจโดยการทำลายได้เหมือนกับการตรวจแร่อื่นๆ ดังนั้นวิธีการตรวจรัตนชาติจึงต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ และ เครื่องมือในการตรวจเฉพาะ
ป้ายกำกับ:

แสดงความคิดเห็น